• Posted by: admin@Acover

เมื่ออยากทำเว็บไซต์,อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง…มาเริ่มทำความรู้จักกันเลย !

ทำความรู้จักก่อนทำเว็บไซต์

อันดับแรก ..เราต้องรู้ก่อนว่าเว็บไซต์ คืออะไร

เว็บไซต์ คือ เว็บเพจหลายหน้าซึ่งเชื่อมโยงกันผ่านทาง ไฮเปอร์ลิงค์ ส่วนมากจัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ โดยถูกจัดเก็บไว้ใน เวิลด์ไวด์เว็บ (WWW) หน้าแรกของเว็บไซต์ที่เก็บไว้ที่ชื่อหลัก เรียกว่า โฮมเพจ (Home page)

อันดับที่สองHost Domain คืออะไ

Host คือ พื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ของเว็บไซต์บนเซิฟเวอร์ ที่เรียกว่า Web Server ซึ่งจะจัดเก็บข้อมูลเว็บไซต์ ฐานข้อมูล อีเมล์ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถออนไลน์ได้ตลอดเวลา โดยที่ต้องเชื่อม โดเมนเนม หรือ ชื่อเว็บไซต์ ลิงค์กับ เว็บโฮสติ้ง เข้าด้วยกัน เว็บไซต์จึงจะสามารถออนไลน์ได้

Domain คือ ชื่อเว็บไซต์ ยิ่งสั้น กระชับ สื่อถึงแบรนด์

http กับ https ต่างกันอย่างไร

http คือ ใช้เรียกโปรแกรมบนเบราว์เซอร์อย่าง Chome,Firefox,Internet,Explorer โดยเป็นการส่งข้อมูลแบบ Clear text ซึ่งไม่ได้ทำการเข้ารหัส ทำให้สามารถถูกดักจับและอ่านข้อมูลได้จ่าย ส่วน https คือ เพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยใช้ Asymmetric Algorithm ซึ่งหากมีการดักจับข้อมูลก็อ่านไม่รู้เรื่อง

ใบรับรองความปลอดภัยเว็บไซต์ คือ การยืนยันการมีตัวตนของเจ้าของเว็บไซต์ และ เพิ่มความปลอดภัยในการ รับ-ส่ง ข้อมูล ด้วยการเข้ารหัสข้อมูล โดยสังเกตได้จาก URL เว็บไซต์ จะแสดงแถบสีเขียว ว่า ปลอดภัยหรือรูปไอคอนกุญแจ และจะเรียกผ่านโปรโตคอล HTTPS  ซึ่งหากเว็บไซต์ไหนไม่มีทางเบราวเซอร์กูเกิ้ล จะขึ้นข้อความว่า เว็บไซต์นี้ไม่ปลอดภัย


ภาษาอะไรที่ใช้เขียนเว็บมีอะไรบ้าง

ภาษา HTML (Hypertext Markup Language)

ภาษา HTML เป็นภาษาหลักที่ใช้สำหรับการเขียนเว็บไซต์ ไม่ว่าเครื่องมือที่คุณใช้ทำเว็บไซต์จะห่างไกลจากการเขียนโค้ดเพียงใด แต่แท้จริงแล้วเบื้องหลังก็มีการสร้างโค้ด HTML เอาไว้ให้อยู่ดี ซึ่งหากนักพัฒนามีสามารถในการใช้ภาษา HTML แล้วละก็ จะช่วยให้สามารถจัดการปรับแต่งเพิ่มเติมได้ในส่วนที่เครื่องมือไม่สามารถให้ได้ด้วย

ภาษา CSS (Cascading Style Sheets)

เป็นภาษาที่ใช้ร่วมกันกับภาษา HTML ใช้สำหรับการออกแบบ ตกแต่งเว็บไซต์ให้มีรูปร่างหน้าตา และลูกเล่นตามที่เราต้องการ

ภาษา XHTML (Extensible Hypertext Markup Language)

เป็นการรวมกันของภาษา XML และ HTML ซึ่งจะมีความเข้มงวดในด้านโครงสร้างมากกว่า เพื่อให้แสดงผลได้อย่างถูกต้องในเว็บบราวเซอร์ของทุกๆ เจ้า นอกจากนี้ยังมีการตัด Tag คำสั่งที่ล้าสมัยออกไปด้วย

1) Server-Side Script เช่น PHP, ASP, JSP, CGI    เป็นภาษา script ที่ประมวลผลที่ฝั่ง Server แล้วส่งผลลัพธ์ไปแสดงผลที่ฝั่ง Client ผ่านโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ เช่น IE, Firefox

2) Client-Side Script เช่น JavaScript, VBScript, JScript   เป็นภาษา script ที่ประมวลผลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยใช้โปรแกรมเว็บเบราเซอร์  ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาการทำงานให้กับเครื่อง Web Server ได้

    ในกรณีที่ต้องการให้แอพพลิเคชันทำงานร่วมกันกับแอพพลิเคชันอื่น เช่น ฐานข้อมูล  เราจะต้องใช้ Server-Side Script  เขียนคำสั่งติดต่อกับฐานข้อมูล  โดยผู้ชมเว็บจะไม่สามารถดูคำสั่ง ( Source Code) ของ Server-Side Script เหล่านั้นได้ ต่างจากการเขียนคำสั่งแบบ Client-Side Script  ที่ผู้ชมเว็บสามารถดูคำสั่งที่เขียนด้วย Client-Side Script รวมถึง HTML, CSS  ของหน้าเว็บเพจนั้นได้  ด้วยการคลิกเมาส์ขวาบนหน้าเว็บเพจนั้นๆ และเลือกคำสั่ง View Source หรือ View Page Source ในโปรแกรมเว็บเบราเซอร์

               ซึ่งถ้าคุณจะทำเว็บไซต์เองต้องรู้จักโค้ด HTML ต้องรู้ให้แน่การวางจุด การเปิดปิด และการใส่หัว เนื้อหาต่างๆ แต่ถึงยังไงก็ต้องมาเสียค่าใช้จ่ายตรงที่ Domain+Host ใบรับรองความปลอดภัยเว็บไซต์ ทางที่ดีที่สุด อยากแนะนำให้จ้าง ฟรีแลนด์ รับจ๊อบงานทำเว็บไซต์ หรือว่าคุณจ้างบริษัทรับทำเว็บไซต์ เพราะพวกเขาจะชำนาญเรื่องนี้มากกว่า ครบจบที่เดียว ดีกว่าเรามาเสียเงินหลายที่ แก้งานหลายรอบ จ้างบริษัทสั่งทำตามแบบที่เราต้องการ ตามแบบของเราแต่ก่อนจะจ้างบริษัททำเว็บไซต์ ก็ต้องศึกษาว่า น่าเชื่อถือ หน้าไว้ใจไหม ดูผลงาน ประสบการณ์ทำงาน ระยะเวลาการก่อตั้งบริษัทต่างๆ จะได้ไม่โดนหลอกง่ายดาย


Author: admin@Acover

Leave a Reply

Email
Phone
Line
Messenger
Messenger
Line
Phone
Email