• Posted by: admin@Acover

โลกทุกวันนี้ได้ถูกเชื่อมโยงเข้าถึงกันด้วยอินเตอร์เน็ต ซึ่งถือได้ว่าอินเตอร์เน็ตเป็นเหมือนกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกเลยทีเดียว แต่การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะเว็บไซต์เราทุกคนต้องใช้โปรแกรมในการเข้าชมเว็บเพจ ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้เราเรียกว่า Browser หรือ Web browser นั่นเอง

Browser คือโปรแกรมที่เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ผู้ใช้สามารถใช้งานสื่อสารผ่านหน้าเว็บเพจที่สร้างขึ้นจากภาษาคอมพิวเตอร์อย่าง HTML โดยข้อมูลของเว็บเพจแต่ละเว็บเพจจะถูกเก็บไว้ใน Server เมื่อผู้ใช้งานเข้าเว็บบราวเซอร์พร้อมทั้งใส่ที่อยู่ URL ลงไปในบราวเซอร์ โปรแกรม Browser ก็จะค้นหาที่อยู่เว็บนั้นใน Server ที่มีการเก็บข้อมูลของเว็บเพจเหล่านั้น ซึ่งการเชื่อมต่อดังกล่าวเป็นการเชื่อมต่อกับโครงข่ายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเราเรียกโครงข่ายนี้ว่า เวิลด์ไวด์เว็บ (World Wide Web)หรือจะเขียนย่อ ๆว่าWWW และ W3  Browser

Browser ที่ได้รับความนิยมทั้งในอดีตและปัจจุบัน

โดยเว็บบราวเซอร์ตัวแรกของโลกนั้นมีชื่อว่า เวิลด์ไวด์เว็บ (World Wide Web) หลังจากมีบราวเซอร์ตัวแรกออกมาก็ได้มีการพัฒนาเว็บบราวเซอร์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงแรก ๆผู้นำของวงการเว็บบราเซอร์ก็คือ Netscape Navigator ซึ่งเป็นบราวเซอร์รุ่นแรก ๆ หลังจากนั้นทางไมโครซอฟท์เองก็ปล่อยเว็บบราวเซอร์ออกมาเพื่อเป็นคู่แข่งกับ Netscape ชื่อว่า internet explorer หรือเรียกย่อ ๆว่า IE โดยทั้งสองบริษัทนี้เป็นคู่แข่งทางด้านนี้จนสุดท้ายทาง Netscape ได้ออกมาประกาศยุติการพัฒนาเว็บบราวเซอร์ในวันที่ 1 มีนาคม 2551 ด้วยเหตุผลทางด้านค่าใช้จ่าย

โดยเว็บบราวเซอร์ไม่ใช่มีเพียง 2 บริษัทนี้เท่านั้น เพราะระหว่างทางก็มีเว็บบราวเซอร์เกิดขึ้นมามากมาย แต่ที่ดูเหมือนจะเป็นคู่แข่งของทั้งสองเว็บบราวเซอร์นี้ได้ก็จะมี FireFox Google Chrome Opera และ Safari

Browser นั้นมีความสำคัญมาในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเพราะเป็นโปรแกรมที่แปลงภาษาคอมพิวเตอร์อย่างภาษาที่นิยมในการสร้างเว็บเพจ ภาษา HTML ให้เป็นตัวอักษรและรูปภาพที่สวยงามอ่านง่าย เพราะถ้ายังเป็นภาษา HTML อยู่เราจะได้เห็นโค้ดและก็ตัวอักษรมากมาย โดย Browser จะเป็นโปรแกรมที่สามารถทำให้ผู้ใช้งาน (Client) สามารถโต้ตอบกับเว็บเพจได้ ในการใช้งานเว็บ Browser นั้นเราต้องใช้ที่อยู่ของเว็บเพจเข้าไปโดยที่อยู่ของเว็บเพจนั้นจะขึ้นต้นด้วย http://www . ชื่อของเว็บเพจ.com เป็นต้น

Google Chrome คือ Browser ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน

Browser ที่ได้รับความนิยมมีอะไรบ้าง

Browser ในปัจจุบันมีอยู่ไม่กี่รายที่ได้รับความนิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

1. Internet Explorer (IE) เป็นเว็บบราวเซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ โดยเป็นเว็บบราวเซอร์ที่คนทั่วโลกใช้งานกัน โดยเว็บไซต์ส่วนมากก็จะรองรับการใช้งานของบราวเซอร์นี้

2. Google Chrome (Chorme) เป็นเว็บบราวเซอร์ที่มีความนิยมมาเป็นอันดับสอง รองจาก IE โดยเว็บบราวเซอร์นี้เป็นเว็บบราวเซอร์ที่ถูกพัฒนามาจาก Google ซึ่งเป็น Search engine รายใหญ่ของโลก ข้อดีของ Browser นี้คือเรื่องของความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์พื้นที่หน้าจอในการใช้งานใหญ่เหมาะกับการใช้งาน

3. FireFox เป็นบราวเซอร์ที่มีคนใช้งานเป็นอันดับสาม ข้อดีของบราวเซอร์ FireFox คือสามารถเพิ่มโปรแกรมเสริมลงไปได้ด้วย มีลูกเล่นให้กับผู้ใช้งานเยอะกว่าบราวเซอร์อื่น จุดสำคัญที่เป็นจุดเด่นของบราวเซอร์ FireFox คือเรื่องความปลอดภัยนั้นเอง

4. Opera เป็นบราวเซอร์ที่ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับสี่ ข้อดีของบราวเซอร์นี้คือความเร็วที่มีความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ได้เร็วกว่า 3 บราวเซอร์แรกแต่ข้อเสียก็คือเวลาเปิดบราวเซอร์ Opera บ้างครั้งจะช้ามากและไม่มีลูกเล่นใหม่ๆพร้อมทั้งเว็บไซต์บ้างเว็บไซต์ไม่สนับสนุนการใช้งานเว็บบราวเซอร์ Operaนี้ด้วย

นอกจาก Browser 4 รายที่ยกตัวอย่างมาก็ยังมีเว็บบราวเซอร์อีกมากที่เป็นตัวเลือกให้กับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต หนึ่งในนั้นก็คงเป็นเว็บบราวเซอร์ในตระกูลของ Apple ที่สาวก Apple ต้องรู้จักดี Safari เป็นเว็บบราวเซอร์ที่ใช้อยู่ในกลุ่มของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของทาง Apple เท่านั้น

Author: admin@Acover

Leave a Reply

Email
Phone
Line
Messenger
Messenger
Line
Phone
Email