• Posted by: admin@Acover
 

Shipping คือ อะไร มีกี่แบบ กี่ประเภท วันนี้เราจะมาขยายความเกี่ยวกับ Shipping ให้มากขึ้น ถึงขั้นตอน วิธีการ และรายละเอียดที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Shipping คือ บริษัท องค์กร หรือบุคคลที่เป็นตัวแทนเจ้าของสินค้าหรือลูกค้า ทำหน้าที่ติดต่องานด้านเอกสารสำหรับการส่งออกหรือนำเข้าสินค้า โดยการติดต่อกับกรมศุลกากรเพื่อผ่านพิธีการศุลกากร และนอกจากนั้นยังมีการให้บริการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออก เช่น ประสานงานกับบริษัทขนส่งหรือธนาคาร ซึ่งในภาษาทางการ..คำว่า Shipping จะใช้แทนคำว่า ตัวแทนออกของ

หลักๆแล้ว ตัวแทนออกของ หรือ Shipping จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ..

ตัวแทนออกของทั่วไป (Shipping)ตัวแทนเจ้าของสินค้าที่ติดต่องานเอกสารกับกรมศุลกากรเพื่อการนำเข้าส่งออกและบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยจะต้องขอและได้รับอนุญาต โดยมีหลักเกณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานของทางกรมศุลกากรด้วยว่าคุณสมบัติ Shipping จะต้องมีอะไรบ้าง

2. ตัวแทนออกของมาตรฐานเออีโอ (AEO – Authorized Economic Operator)

จริงๆแล้วก็คือ ตัวแทนออกของทั่วไปที่ต้องการยกระดับการให้บริการสู่มาตรฐานสากล โดยตัวแทนออกของที่สนใจสามารถยื่นคำร้องกับกรมศุลกากร โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเป็นไปตามประกาศกรมศุลกากรที่ 13/2556

ซึ่ง องค์การศุลกากรโลก (WCO) ได้ให้คำนิยามความหมายมาตรฐาน AEO ไว้ว่าคือ “องค์กรหรือบริษัทที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้า โดยได้รับการรับรองจากศุลกากรของแต่ละประเทศว่าได้ปฏิบัติตามมาตรฐานของ WCO หรือมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่าในเรื่องการรักษาความปลอดภัยในห่วงโซ่อุปทาน”

ดังนั้น Shipping AEO หรือ ตัวแทนออกของมาตรฐาน AEO จึงหมายความว่าเป็น ตัวแทนออกของที่ได้รับการรับรองด้านความปลอดภัยซึ่งมี 8 ด้านด้วยกัน ได้แก่

ความปลอดภัยในการเข้า-ออกอาคารสถานที่

ความปลอดภัยในส่วนที่เกี่ยวกับพนักงาน

ความปลอดภัยในส่วนของพันธมิตรทางธุรกิจ

ความปลอดภัยในเรื่องสินค้า

ความปลอดภัยสำหรับยานพาหนะขนส่งสินค้า

การรักษาความปลอดภัยข้อมูลและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

การบริหารจัดการและการสืบสวน

การบริหารจัดการเมื่อเกิดวิกฤตการณ์หรือเหตุฉุกเฉินขึ้น และแนวทางดำเนินการแก้ไข

Author: admin@Acover

Leave a Reply

Email
Phone
Line
Messenger
Messenger
Line
Phone
Email